Mộ số mô hình rau sạch tại nhà đơn giản
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 87

Rau là nguồn thực phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người.

Trong thởi buổi hiện nay, khi mà ta không thể biết đước đâu là rau an sach đâu là ra có dư lượng thuốc Bảo vệ Thực vật thì việc chọn lưa mô hình trồng rau tại nhà là phương pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.

Mô số mô hình trồng rau sạch tại nhà sau đây, sẽ giúp bà con có thể chọn cho mình một mô hình trồng rau sạch tại nhà phù hợp để đảm bảo cung cấp rau đến bữa ăn của mình.

Mô hình trồng rau sạch khí canh

Mô hình khí canh là một mô hình trồng rau sạch tại nhà rất ưu việt mô hình tiên tiến, đã được áp dụng nhiều nước trên thế giới. Đây là phương pháp canh tác dùng hơi sương để cung cấp dinh dưỡng cho cây, rễ được treo trong không khí, trong không gian tối và kín. Khí canh là mô hình khá phức tạp, cần nhiều thời gian chăm sóc.

Với ưu điểm là không dùng đất nên sẽ sạch sẽ và thoáng, hệ thống chăm sóc tự động sẽ giúp tiết kiệm thời gian, rất phù hợp với những gia đình bận rộn ở các thành phố lớn hiện nay.

Cơ chế hoạt động trong phương pháp khí canh, cây được giữ cố định trong dung dịch không khí và chất dinh dưỡng được phun trực tiếp vào rễ. Với mô hình này, dễ cây sẽ được cố định trong không gian giúp rễ hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng, và do hệ thống phun chất dinh dưỡng là hệ thống phun sương giúp bộ dễ luôn giữ được độ ẩm và mát hơn so với môi trường bên ngoài.

Với hệ thống phun nước và chất dinh dưỡng tự động dựa trên các thông số cảm biến về độ ẩm nhiệt độ cũng như nhu cầu dinh dưỡng của cây mà cây sẽ được cung cấp chất dinh dưỡng thường xuyên và liên tục tùy cường độ khác nhau. Với phương pháp này cây sẽ phát triển hơn so với các mô hình trồng rau khác.

Hệ thống chiếu sáng: chịu trách nhiệm cung cấp nguồn ánh sáng thích hợp cho các nhà máy, dựa trên các thông số từ trở về cảm biến ánh sáng.

Ngoài ra mô hình khí canh còn được áp dụng rộng rãi tại nhà ở những gia đình có sân thượng . Nó rất tiện dụng và đẹp mắt mà lại còn giúp tiết kiệm diện tích.

Với mô hình khí canh tại nhà thì các bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian chăm sóc mà rau của bạn vẫn phát triển tốt. Và bạn cũng có thể trồng nhiều loại rau phong phú hơn từ rau xanh như rau muống, su hào, súp lơ, rau lang… còn có các loại củ quả sống ở trên giàn cao khác như: su su, gấc, mướp, bí , bầu dưa leo…

Mô hình trồng rau sạch thủy canh

Mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh là rau được trồng hoàn toàn trong nước mà không cần tới đất nên cây sẽ không bị nhiễm các chất độc hại có trong đất. Phương pháp thủy canh này hoàn toàn có thể khắc phục được những nhược điểm của trồng rau truyền thống.

Với mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh này, cây sẽ được hấp thụ dinh dưỡng trực tiếp dưới dạng muối khoáng hòa tan. Rau được trồng theo mô hình thủy canh thường rất sạch, đảm bảo an toàn và giàu chất dinh dưỡng.

Cây được trồng trong môi trường thủy canh, không tiếp xúc với đất nên sẽ tránh được các mầm bệnh cũng không cần sử dụng các loại thuốc hóa học, thuốc trừ sâu trong quá trình phát triển. Lượng dinh dưỡng cung cấp cho cây cũng được điều chỉnh, đo đạc nồng độ phù hợp với cây, tránh tình trạng bị dư lượng nitrat trong cây.

Ngoài ra, mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh này khá tối ưu diện tích. Dù không gian nhỏ tới đâu thì bạn vẫn có thể tận dụng thiết kế được một khu vườn cung cấp rau sạch tại nhà mình. Với mô hình trồng rau sạch thủy canh này, bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian và công sức chăm sóc vì dinh dưỡng sẽ được bơm hồi lưu liên tục.

Các bước trồng rau bằng phương pháp thủy canh khá đơn giản

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ cần thiết như thùng xốp hay thùng nhựa trên nền sân thượng hoặc ban công, nơi có ánh sáng làm lưới che hoặc ninon che tránh trường hợp mưa dung dịch dinh dưỡng bị pha loãng, và nếu trường hợp bạn dùng thùng xốp thì bạn nên đạt ninon đen ở đáy thùng xốp.

Bước 2: Pha dung dịch thủy canh bạn sẽ pha theo công thức bạn có thể liên hệ với trung tâm giống cây trồng ở học viện nông nghiệp.

Bước 3: Gieo hạt. Tùy đặc tính của mỗi loại rau khác nhau mà bạn có thể gieo giống dày hay thưa. Sau khi gieo xong bạn phun 1 lượng nước để giữ độ ẩm cho hạt và đạy lại tránh cho hạt không bị xê dịch.

Bước 4: Chăm sóc. Với mô hình này bạn cần kiểm tra thường xuyên hơn để bổ sung lượng nước sạch dinh dưỡng cần thiết, hộp thùng đựng dung dịch xem có bị rò rỉ không. Cần loại bỏ những cây rau chết , úa và bổ sung cây mới.

Mô hình trồng rau sạch kết họp nuôi cá cảnh

Hệ thống trồng rau sạch nuôi cá sử dụng lượng nước tuần hoàn được luân chuyển từ bể cá. Ở mô hình này cây được nuôi nhờ các chất dinh dưỡng có trong phân cá và các vi sinh vật.

Trong phân cá có các dạng vi khuẩn nitrite, nitrate sẽ chuyển hóa các chất dinh dưỡng tốt để cây hấp thụ.

Còn cây xanh sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng đó và chịu trách nhiệm lọc nước và cuối cùng nước sạch sẽ theo vòng tuần hoàn trở lại bể cá. Mô hình này được thiết kế và sử dụng hệ thống máy bơm thông minh kết hợp với công nghệ tạo thành một mô hình khép kín được vận hành một cách tự động.

Mô hình trồng rau sạch tại nhà này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích:

Đây là một mô hình rất thông minh.

Người trồng không những có rau an toàn không chất độc hại mà nó còn giúp bạn lọc nước ở bể cá.

Tiết kiệm điện, không tốn thời gian và công chăm sóc và hệ thống bền đạt chuẩn chất lượng và bạn có thể sử dụng trong một thời gian dài.

Với các mô hình trồng rau sạch tại nhà nếu chọn lựa và thực hiện đúng cách sẽ cung cấp lượng rau sạch cần thiết cho gia đình./.

Tổng hợp đăng - Đoàn Thành Lừng

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN BÌNH DƯƠNG
image banner
image banner