Cách trồng rau mồng tơi trong thùng xốp
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 174
Mồng tơi là một loại rau thân thuộc với bữa cơm của mọi gia đình, nhất là vào mùa hè.

Rau mồng tơi là loài rau xanh được trồng phổ biến tại nhà bởi đặc tính dễ trồng, dễ chăm bón, dễ tìm mua hạt giống hay cây giống. Chỉ với một chút chi phí bỏ ra ban đầu, bạn và gia đình sẽ có rau mồng tơi ăn thoải mái trong suốt vụ...

Thời vụ trồng

Là loại rau phổ biến mùa hè, thu (tháng 5 đến tháng 9) nên mồng tơi được trồng chủ yếu vào vụ xuân từ tháng 3 đến tháng 5. Đây là thời điểm thích hợp với độ ẩm cao kích thích rau sinh trưởng và phát triển.

Lựa chọn giống

Mồng tơi có 2 giống phổ biến

Mồng tơi trắng có phiến lá nhỏ, thân mảnh, thân và lá có màu xanh nhạt.

Mồng tơi tía có phiến lá nhỏ, thân và gân lá có màu tím đỏ và mồng tơi lá to nhập từ Trung Quốc, lá dày, màu xanh đậm, phiến lá to, thân mập, thường được trồng dày để dễ cắt tỉa cành non, ít nhớt và cho năng suất cao.

Chuẩn bị đất và hộp xốp

Mồng tơi không quá kén đất nhưng bạn nên chọn loại đất thịt nhẹ, thịt trung bình, đất cát pha với độ pH từ 6,0 đến 6,7.

Nếu trồng trên đất bạn làm thành luống rộng từ 1 đến 1,2m, cao khoảng 25 đến 30cm, chiều rộng rãnh luống khoảng 0.3m.

Nếu hạn chế về diện tích đất trồng, bạn có thể chuẩn bị các thùng xốp, chậu, rổ nhựa có miệng rộng, chiều sâu khoảng 15cm.

Gieo hạt và tưới nước

Sau khi bạn mua hạt ở siêu thị hạt giống về bạn cắt vỏ túi và có thể gieo trực tiếp xuống đất đã chuẩn bị trước đó, với việc bạn trồng trong khay thì bạn nên để một lớp đất dày khoảng 8cm và bạn rải đều hạt xung quanh  khay nhựa và sau đó bạn phủ lên một lớp đất mỏng khoảng 0,5cm và sau đó bạn tưới nước qua để cho hạt có thể hút đủ lượng nước và nảy mầm và cứ cách khoảng 2 ngày thi bạn nên tưới 1 lần và tùy theo thời tiết mà bạn có thể bổ sung hoặc là không tưới. Và sau khi gieo hạt được khoảng 1 tuần thì hạt bắt đầy nảy mầm

Sau khi cây con lên được khoảng 1 lá đến 2 lá thật thì bạn nên tỉa bớt cây để trồng sang các khay khác và bạn cũng trồng tương tự như các cây khác, bạn trồng xong thì bạn nên tưới qua nước để cho cây nhanh phát triển dể mới cho cây phát triển.

Và sau khi cây phát triển được từ 3-5 lá thì bạn nên tưới một ít phân lân ere để cho cây phát triển lá và cây phát triển hơn nữa.

Tiếp theo sau từ 20-30 ngày thì bạn thấy cây mùng tơi cao từ 30-40cm thì bạn có thê thu hoạch và cắt tùy theo ý của bạn và khi bạn cắt là nên chú ý để lại khoảng từ 7-10cm để cho cây tiếp tục phát triển chồi mới cho kỳ sau.

Sau mỗi lần thu hoạch thì bạn nên bón thêm một ít chất dinh dưỡng để cho cây tiếp tục phát triển hơn nữa và tránh để tình trạng cây quá già khi đó cây sẽ giảm năng xuất thu hoạch.

Các loại phân có thể dùng để bón

Phân hữu cơ cần ủ thật hoại, xử lý diệt vi khuẩn theo và nên trộn với phân lân để bón.

Cần Lưu ý: Trước lúc thu hoạch rau 7-10 ngày nên ngưng tưới phân đạm để lượng nitrat trong rau không quá cao.

Ngoài ra khi trồng thì bạn có thể cho cây mồng tơi leo giàn hoặc là bò ra nhiều nhánh là theo diện tích đất trồng và theo diện tích đất trồng của nhà bạn

Phòng trừ sâu bệnh

Cây mồng tơi phát triển rất nhanh và rất ít sâu bênh, nhưng cũng có một số loài sâu chuyên phá hại cây mồng tơi vì vậy bạn nên quan sát hàng ngày để tránh bị sâu gây hại và thường xuyên dọn sạch gốc, loại bỏ những lá vàng và bị nhũn và  vun đất vào gốc để cho cây không bị động nước xung quanh gốc vào mùa mưa.

Khi bạn trồng trên sân thượng hoặc là trồng trong thùng xốp khi phát hiện thấy cây mùng tơi bị sâu gây hại thì bạn khong nên dùng thuốc bảo vệ thực vậy.

Bạn có thể dùng cách thông thường nhất là truy lùng sâu gây hại và bắt và bỏ đi để cho cây có thể phát triển hơn nữa./.

Tổng hợp đăng - Đoàn Thành Lừng


Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN BÌNH DƯƠNG
image banner
image banner