Bình Dương tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương,
xu thế thời tiết, thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2024 diễn biến phức tạp. Mùa mưa năm
2024 sẽ đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), dự báo mùa mưa bắt đầu
vào khoảng nửa cuối tháng 5; tổng lượng mưa toàn mùa ở mức cao hơn so với trung
bình nhiều năm khoảng 5÷15%, tập trung vào nửa cuối mùa mưa, từ tháng 7 đến
tháng 11; kết thúc mùa mưa muộn hơn TBNN (khoảng cuối tháng 11). Số cơn bão và Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt
động trên Biển Đông xấp xỉ đến thấp hơn TBNN, dự báo có khoảng 7÷10 cơn bão và
ATNĐ trên Biển Đông; trong đó có khoảng 2÷4 cơn ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam,
khả năng có 1÷2 cơn bão hoặc ATNĐ ảnh hưởng đến khu vực Nam Bộ.
Để
chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả
với diễn biến bất thường của thiên tai,
giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị
số 11/CT-UBND ngày yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban
ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập
trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1.
Thường xuyên theo dõi chặt
chẽ diễn biến thời tiết, kịp thời thông tin đến người dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng
phó. Tăng cường công tác cảnh báo thiên tai,
bảo đảm thông tin chỉ đạo của cấp chính quyền đến từng ấp, khu phố, người dân,
đặc biệt người dân ở khu vực trũng thấp, ven sông, suối và hạ lưu các hồ chứa
để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực
đoan.
Chủ
động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do dông, lốc xoáy, sét và mưa đá gây ra
trên địa bàn tỉnh trong thời chuyển mùa, các tháng đầu mùa mưa và sau các đợt
giảm mưa. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, tránh dông, lốc
xoáy, sét và mưa đá trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết
và thực hiện như: Thường xuyên kiểm tra, chằng néo, gia cố vững chắc nhà cửa,
công trình phụ; hạn chế đi ra ngoài khi có mưa dông, không trú mưa dưới gốc cây
to, vật kiến trúc không vững chắc. Kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh trên đường
phố, công viên, trường học… để đốn hạ, cắt mé nhánh những cây có khả năng gãy đổ
gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.
2.
Kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành; phân công nhiệm
vụ cụ thể các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển
khai thực hiện một cách đầy đủ, trách nhiệm và hiệu
quả; đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
3.
Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng chống
thiên tai năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch
những tháng còn lại. Quán triệt công tác chỉ đạo thực hiện mục tiêu:
Phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả
với phương châm “ bốn tại chỗ” (Chỉ huy
tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Thường Ban
Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở ngành, địa phương các nội dung, công việc liên quan công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tập trung các nhiệm vụ sau:
a) Kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình phòng,
chống thiên tai trước, trong và sau mùa mưa lũ năm 2024, đặc biệt là
hệ thống đê bao, hồ đập, công trình phòng chống sạt lở, tiêu thoát nước, hệ
thống lưới điện, thông tin liên lạc, các tuyến đường thường xuyên bị ngập sâu,…
Xác định các vị trí trọng điểm, xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an
toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư
hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình,
bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng, kể cả tình
huống sự cố đê bao, hồ đập, xả lũ khẩn cấp.
b) Tổ chức hướng
dẫn điều chỉnh cơ cấu cây trồng, mùa vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi,
ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình,
đặc điểm tự nhiên, tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu của địa phương đảm bảo
hiệu quả, bền vững.
c) Chỉ đạo Văn
phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống
thiên tai theo quy định, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến
thời tiết mưa, bão; tình hình thủy văn các sông chính và mực nước các hồ chứa
quốc gia; tham mưu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xử lý kịp thời, có hiệu quả trước, trong và sau
thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh
Thường xuyên kiểm tra, rà soát nguồn nhân lực, vật tư, phương tiện và
trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức tập huấn, huấn luyện nâng cao năng lực cho lực
lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang
thiết bị thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, cứu sập, sự cố công trình và sơ
tán dân khi có thiên tai xảy ra.
6. Sở Giao thông vận tải
a) Quản lý chặt chẽ hoạt động của các bến bãi, các phương tiện vận tải, nhất là các phương tiện vận tải hành khách, đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.
b) Thường xuyên
kiểm tra các tuyến đường xung yếu, có kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt;
chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng sẵn sàng khắc phục khi có sự cố giao thông
xảy ra.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Cân đối, bố trí
ngân sách đảm bảo hàng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư cho công
trình phòng chống thiên tai; xử lý khẩn cấp công trình đê bao, hồ đập không đảm
bảo an toàn, khắc phục sạt lở bờ sông, di dời dân cư,… Ưu tiên bố trí nguồn vốn
dự phòng ngân sách cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai và các nhiệm vụ cấp
bách khác.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông đóng
trên địa bàn tỉnh kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, có phương án bảo đảm
cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông
tin trong công tác phòng chống thiên tai thông suốt trong mọi tình huống.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh, ứng phó với thiên tai, phòng chống đuối nước
cho tất cả các cấp giáo dục; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào
chương trình giảng dạy trong nhà trường.
b) Tổ chức kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, mé nhánh cây
xanh trong khuôn viên trường; kiểm tra đảm bảo an toàn hệ thống điện tại các
phòng chức năng, phòng học,... Chủ động, kịp thời có phương án ứng phó đảm bảo
an toàn cho học sinh, sinh viên trước các tình huống thời tiết, thiên tai bất
thường.
10.
Sở Y tế
Xây dựng phương án sẵn sàng huy động lực lượng, phương
tiện, vật tư, thiết bị, thuốc men
bảo
đảm công tác vận chuyển, thu dung, điều trị trước, trong và sau thiên tai; tổ
chức dự trữ đủ các cơ số thuốc để chữa bệnh, khử khuẩn nước, tiêu độc khử trùng,
phòng chống dịch bệnh.
11. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương
Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, đặc
biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống
phức tạp về thời tiết, thiên tai; cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai.
12. Công ty Điện lực Bình Dương
a) Kiểm tra, bảo đảm an toàn hệ thống lưới
điện trên địa bàn tỉnh và nguồn điện liên tục, phục vụ cho cơ quan, đơn vị chỉ
đạo, thông tin liên lạc phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; khẩn trương khắc
phục sự cố lưới điện thuộc phạm vi quản lý bị hư hỏng trong thời gian sớm nhất.
b) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng
tránh tai nạn về điện, sự cố lưới điện trong mùa mưa bão để người dân biết, chủ
động phòng tránh.
13. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình
Dương, Báo Bình Dương, các cơ quan truyền thông của địa phương thường xuyên
tăng cường công tác thông tin, truyền thông, phát tin kịp thời về tình hình
thời tiết, cảnh báo thiên tai; phối hợp với các cơ quan tăng cường phổ biến
kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai cho nhân dân trên địa bàn biết
để có ý thức chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng thiệt hại có thể
xảy ra.
14. Các Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng
tỉnh, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và Ban Quản
lý dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổ chức thi công
hoàn thành các dự án, công trình tiêu thoát nước,… nhằm đảm bảo tiêu thoát
nước, phòng chống ngập úng, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân
trong khu vực; đặc biệt lưu ý thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn
công trình trong quá trình thi công, không để xảy ra các trường hợp tai nạn
đáng tiếc.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố
a) Rà
soát, cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch phòng, chống thiên tai và Phương án ứng phó
với từng loại hình, cấp độ rủi ro thiên tai, đặc biệt quan tâm đến các kế
hoạch, phương án ứng phó với bão, xả lũ các hồ chứa và dông lốc, sét đánh, mưa
đá trong thời kỳ chuyển mùa, các tháng đầu mùa mưa.
b) Tăng cường công tác truyền thông, tuyên
truyền phòng, chống thiên tai, phòng, tránh đuối nước trên các phương tiện thông tin
đại chúng: Cảnh báo cho nhân dân sinh
sống hoặc sản xuất ở các khu vực ven sông, suối đề cao cảnh giác với ngập lụt bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa lũ; không để trẻ em chơi đùa, tự tắm ở ngoài trời mưa, trong các ao, hồ, sông, suối, cống dưới đê bao,... Phối hợp
với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp dạy bơi và hướng dẫn các kỹ năng
phòng, chống đuối nước cho trẻ em.
c) Yêu cầu các chủ đầu tư các công trình tiêu thoát nước, công trình xây dựng cầu, đường đang thi công trên địa bàn làm rào chắn, cắm biển cảnh báo tại khu vực nguy hiểm, lấp các hố xây
dựng không còn sử dụng; có phương án bố trí lực lượng bảo vệ, hướng dẫn, phân
luồng các phương tiện giao thông, hạn chế để xảy ra tai nạn, ảnh hưởng thiệt
hại khi có mưa, ngập lụt.
d) Kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh
trên đường phố, công viên,… cắt mé gọn cây có bộ tán lớn, đốn hạ cây có khả
năng gãy đổ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.
đ) Chỉ đạo, phối hợp với các
đơn vị tổ chức tập huấn, thực hành diễn tập về các tình huống thiên tai giả
định, phương án xử lý, tránh tình trạng bị động, hoảng loạn khi có thiên tai
xảy ra.
e) Tiếp tục kiện toàn, củng cố
và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp
xã để chủ động ứng phó tại chỗ ngay giờ đầu xảy ra thiên tai. Chủ động huy động
các nguồn nhân lực, vật tư, phương tiện
của địa phương để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục kịp
thời thiệt hại do thiên tai.
g) Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công
trình thủy lợi, đê điều, công trình tiêu thoát nước do địa phương quản lý, có
kế hoạch chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn công trình, vùng hạ
du. Yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa, công trình thủy lợi, đê điều,
tiêu thoát nước rà soát, lắp đặt bổ sung biển cảnh báo tại các khu vực nguy
hiểm như tràn xả lũ, cống dưới đê bao, cống thoát nước lớn, khu vực thường
xuyên bị ngập, khu vực sạt lở,… để phòng ngừa sự cố. Chủ động bố trí nguồn kinh
phí được phân cấp để tổ chức nạo vét, khai thông dòng chảy các tuyến kênh, suối,
rạch và các công trình tiêu thoát nước trên địa bàn.
h) Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp san lấp, xây dựng lấn chiếm hành lang sông, suối, kênh, rạch tiêu thoát nước thuộc địa bàn quản lý; yêu cầu Chủ đầu tư các dự án khu đô thị,
khu dân cư thực hiện gia cố, nạo vét hệ thống kênh, rạch nằm trong phạm vi dự
án nhằm tránh ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.
i) Bố trí ngân sách địa phương
và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện công tác phòng, chống,
khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức thu và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai theo đúng quy định, phát huy hiệu quả của quỹ, tạo nguồn lực phục
vụ công tác phòng chống thiên tai của địa phương.
16.
Các Sở, ngành khác theo
chức năng, nhiệm vụ được giao chủ
động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; sẵn sàng lực
lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
17. Yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị
triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông qua Văn phòng thường trực: Số 89,
đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, điện
thoại 0274-3.829.389; Fax: 0274-3.829.955; Email vpttbchpclb@binhduong.gov.vn.
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn tỉnh) có trách nhiệm
kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện Chỉ thị này và
thường xuyên báo cáo kết quả, các khó khăn, vướng mắc về Ủy
ban nhân dân tỉnh để xem xét và chỉ đạo kịp thời./.
Lê Huỳnh Như – Phòng Kế hoạch Tài
chính