Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023, 6 tháng đầu năm 2024
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 137

Sáng nay, ngày 07/6 tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Dầu Tiếng, nhằm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo về các vấn đề cấp trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, ứng phó sự cố môi trường do cháy rừng tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa, cháy rừng năm 2023, 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Phạm Văn Bông – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Hội nghị.

Hình: Toàn cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị có thành viên Ban Chỉ huy PCCCR tỉnh Bình Dương; đại diện lãnh đạo UBND các huyện Dầu Tiếng; Phú Giáo; Bắc Tân Uyên; Bàu Bàng và thành phố Tân Uyên; Đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT; Cán bộ công chức Chi cục Kiểm lâm, các Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu tiếng; Đại diện Công ty Cổ phần Nông Lâm nghiệp Bình Dương; Trung tâm ứng dụng Khoa học kỷ thuật Lâm nghiệp Nam bộ; Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm lâm nghiệp Đông Nam bộ.

Hình: Đồng chí Phạm Văn Bông – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hiện nay, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là 10.674,27 ha được công bố tại Quyết định số 600/QĐ-UBND ngày 13/3/2024 của UBND tỉnh Bình Dương và Quyết định số 816/QĐ-BNN-KL ngày 20/3/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị chủ rừng với tổng diện tích 9.442,05 ha/10.674,27 ha (đạt 88,79%). Đối với phần diện tích 1.191,81 ha đất lâm nghiệp chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do phần diện tích đất lâm phần này trước đây chưa được lập thủ tục hồ sơ giao khoán, chống lấn ranh giới; hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị chủ rừng phối hợp cùng các Sở, ngành liên qua và UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, xử lý các vướng mắc, thực hiện các thủ tục cấp giấy chưng nhận quyền sử dụng đất.

 

Hình: Trao quyết định khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng 6 tháng đầu năm 2024

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy rừng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, nền nhiệt và trung bình số ngày nắng nóng trong năm cao hơn nhiều so với các năm trước đây, nhất là trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, kết hợp với hiện trạng rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng một số khu vực là rừng khộp rụng lá xen lẫn le, trúc đá lớp thực bì tích lũy qua nhiều năm, nên trong năm 2024 đã xảy ra 01 vụ cháy thực bì với diện tích khoảng 4,5 ha.. Mức độ thiệt hại: Cháy cây bụi, Le, Trúc đá khoảng 5% cây rừng tự nhiên. Khi xảy ra cháy, chủ rừng kịp thời chữa cháy đồng thời huy động lực lượng tham gia chữa cháy gồm: Công an PCCC&CNCH huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Kiểm Lâm, Ban, ngành, đoàn thể các xã Định Thành, Định Hiệp, thị trấn Dầu Tiếng cùng với nhân dân địa phương tham gia chữa cháy nên đám cháy được dập tắt kịp thời, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

 

Hình: Trao quyết định khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng 6 tháng đầu năm 2024

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Phạm Văn Bông ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong công tác quản lý và bảo vệ rừng trong thời gian qua, mong rằng thời gian tới, tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn; Hạt Kiểm lâm các huyện là đơn vị chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, địa phương và các chủ rừng thực hiện tốt “4 tại chỗ”; đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm công tác BVR- PCCR. 

Tại Hội nghị cũng đã trao tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 10 tập thể và 20 cá nhân; UBND huyện Dầu Tiếng tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng 6 tháng đầu năm 2024./.

Nguyễn Thị Thu Hà

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN BÌNH DƯƠNG
image banner
image banner